• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

!!ข้อควรจะรู้ของ บริการขนส่งสินค้าอันตราย

Started by Prichas, December 22, 2023, 11:51:07 PM

Previous topic - Next topic

Prichas

     การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดสำหรับอุตสาหกรรมของไทย

     แทบทุกแวดวงอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจะต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในวิธีการการผลิต ซึ่งจำนวนมากจะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารขึ้นต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้สารเคมีในกรรมวิธีการผลิตมีความมากมายมาก ดังเช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งตัว ยากำจัดศัตรูพืชและยาฆ่าแมลง ผงชูรส ฯลฯ



คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ที่ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373

     เริ่มแรกเรามารู้ถึงความหมายของคำว่า "ผลิตภัณฑ์อันตราย" หมายถึง ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ทางกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น กระตุ้นให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินหรือต่อสิ่งแวดล้อม จากที่เจาะจงไว้ภายใน IMDG

     สินค้าที่เกี่ยวโยงกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่ประเภท

     1 วัตถุระเบิด

     2 แก๊สไวไฟ

     3 ของเหลวไวไฟ

     4 ของแข็งไวไฟ สารที่เสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง และสารที่สัมผัสกับน้ำแล้วก่อให้เกิดก๊าสไวไฟ

     5 วัตถุออกซิไดซ์แล้วก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์

     6 วัตถุมีพิษแล้วก็วัตถุติดเชื้อโรค

     7 วัตถุกัมมันตรังสี

     8 วัตถุกัดกร่อน

     9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้ง 8 ประเภท ข้างต้น

     สำหรับเพื่อการนำเข้าและก็ส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องจากเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยรวมทั้งเป็นท่าเรือที่มีความรุ่งเรืองด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล โดยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ ใส่ ขนส่ง จำต้องใช้ความระมัดระวังอย่างใหญ่โต ถึงแม้ว่าสินค้าอันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงแค่เล็กๆน้อยๆแต่ว่าอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงิน สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ ระเบียบปฏิบัติ ข้อบังคับต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวถึงแล้ว เพื่อปกป้องความทรุดโทรมที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวผ่านมาแล้วนั้นสอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติหมายถึงยูเอ็น มีการออกคำแนะนำในการขนส่งสินค้าอันตราย และก็ได้กำหนดตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยมาก หน่วยงานทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกกฎข้อบังคับและก็ข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างชาติ



     การขนส่งสินค้าอันตราย ข้างในท่าเรือแหลมฉบัง

     ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเน็ตเวิร์กข้อมูลและการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าโดยประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งกระบวนการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อทีมงานกุดังได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจดูสถานะตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าหากข้อมูลถูกต้อง จะทำการส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักสินค้าอันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังคลังที่มีไว้เก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นระเบียบเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายทันทีซึ่งควรมีการเตรียมตัวพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถยนต์ขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะสภาพตัวรถ องค์ประกอบและก็อุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับกำหนด มีสัญญาประกันภัยความทรุดโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วแค่นั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนดูประวัติแล้วก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรจะมีเอกสารสิทธิ์ชนิดที่ 4 ผ่านการตรวจสอบความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมเพรียงในการปฏิบัติงาน พร้อมด้วยได้รับการอบรมการขับขี่เพื่อความปลอดภัยและการอมรมการปฐมพยาบาลพื้นฐาน

     แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างแน่ใจและก็ปลอดภัย

     1. คลังที่เอาไว้เก็บสินค้าจะต้องได้มาตฐานตามกรอ.

     2. มีระบบระเบียบป้องกันตัวและเรื่องฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายยกตัวอย่างเช่น ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจควันหรือเปลวไฟ หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูเขาไม่ข้างในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่ต้องเก็บเอาไว้ข้างในห้องควบคุมอุณหภูมิ)

     3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลสินค้าอันตราย การจัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละประเภทออกมาจากกัน ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางชนิดจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจเกิดอันตรายได้

     4. การระบุตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS รวมทั้งการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสข้อผิดพลาดที่อาจเป็นเพราะคน

     5 มีนักเคมีที่เชี่ยวชาญ สามารถให้คำปรึกษา หรือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายจำพวกต่างๆ

     6. มีกลุ่มเร่งด่วน 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถเข้าจัดแจงเรื่องด่วนได้อย่างทันท่วงที

     ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก

     เนื่องจากว่าการจัดเก็บรวมทั้งขนส่งผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นต้องจัดการอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต เงินทอง และสภาพแวดล้อม เพราะฉะนั้นข้อมูลที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นก็เลยมีความจำเป็นมหาศาล ดังจะมองเห็นได้จากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ช่วงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 ด้วยเหตุว่าไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้ผลิตภัณฑ์ทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำระงับเหตุ เพราะสารเคมีบางจำพวกเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะมีผลให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ด้วยเหตุดังกล่าวหากรู้ข้อมูลที่จำเป็นได้ทันแย้งที ก็จะสามารถจัดแจงได้อย่างถูกแนวทางแล้วก็ทันท่วงที เพื่อบรรเทาหรือนิยามเสียหายที่เกิดขึ้น

     SCGJWD Logistic ผู้ประกอบธุรกิจรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การดูแลดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดแจงตู้สินค้า ทั้งนำเข้าแล้วก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลและตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม

     ในฐานะผู้บริหารคลังที่เอาไว้เก็บสินค้าอันตราย SCGJWD จึงสร้างสรรค์สิ่งใหม่บริหารจัดแจงสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวโยง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์บริหารจัดแจงตู้สินค้าตามคลาสที่ระบุ ระบบ GPS สำหรับการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย และก็ศูนย์ความปลอดภัยผลิตภัณฑ์อันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีรวมทั้งทีมโต้ตอบเรื่องฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง



เครดิตบทความ บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373